วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การทำกล้วยทอด

สูตรกล้วยทอดส่วนผสมกล้วยน้ำว้าแป้งโกกิกะทิเกลือนิดหน่อยน้ำมันงาขาว
วิธีทำ
ผสมแป้ง น้ำตาลทราย เกลือ และกะทิ เข้าด้วยกัน ใส่งาขาวลงไป ปาดกล้วยตามยาว 2 หรือ 3 ชิ้นแล้วแต่ขนาดของกล้วย เอาไปชุบกับแป้ง ใส่ในน้ำมัน ทอดพอเหลืองตักออก แค่นี้ก็ได้กินกล้วยทอดแบบอิ่มท้องแล้ว
กล้วยทอด
กล้วยทอด อาชีพธรรมดาที่ไม่ธรรมดา
ในปัจจุบัน หลายคนต้องประสบปัญหาการประกอบอาชีพ การขายกล้วยทอดเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่บางคนมองว่าเป็นอาชีพพื้นๆ แต่สำหรับคนที่มีสูตรหรือเคล็ดลับเฉพาะทำกล้วยทอดให้อร่อย ก็สามารถทำกำไรได้ถึง 2,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว กล้วยทอดจึงไม่ใช่อาชีพธรรมดาอย่างที่เห็นแน่นอนวิธีทำกล้วยทอดให้อร่อย
คุณระวิภาส เจริญคู้ แม่ค้าร้านกล้วยทอดร้อยหวีในซอยเสนานิคม 115 เขตลาดพร้าว เป็นอีกผู้หนึ่งที่ผันตัวเองจากพนักงานบริษัท มาเป็นแม่ค้ากล้วยทอด เพราะเห็นว่าการขายกล้วยทอดน่าจะมีรายได้ที่ดีกว่า และกว่าจะมาเป็นกล้วยทอดร้อยหวี ที่ทำรายได้ให้มากมาย คุณระวิภาสต้องลองผิดลองถูกอยู่นาน เพื่อให้ได้ส่วนผสมที่ลงตัว คุณระวิภาสเปิดเผยถึงเคล็ดลับและวิธีการทำกล้วยทอดให้แก่ผู้ที่สนใจ ดังนี้ส่วนผสมการทำกล้วยทอดแป้งข้าวเจ้า 1 กก. ต่อกล้วย 10 หวีแป้งหมี่ 0.5 กก.แป้งมัน 0.5 กก.มะพร้าวขูด 1 กก.น้ำตาลทราย 1 กก.เกลือ 2 ถุงเล็กน้ำปูนใส 1 ถ้วยตวงงาขาว (โรยลงส่วนผสมทั้งหมด ก่อนนำกล้วยลงทอด)วิธีการทำ
1. เทแป้งและส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน แล้วเติมน้ำเปล่า อย่าให้แข็งหรือเหลวเกินไปเพื่อเวลาเอากล้วยชุบลงทอด แป้งจะติดกล้วยออกมาสวย
2. ใส่น้ำมันพืชเกือบเต็มกระทะ พอน้ำมันร้อน ก็เอากล้วยที่ปอกเปลือกแล้ว ( 1 ลูก ฝานได้ 4 ชิ้น) ชุบแป้งลงทอด ใช้ทัพพีคน เพื่อไม่ให้กล้วยติดกัน ทอดจนเหลืองสุกดี ใช้ตะแกรงตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันเคล็ดลับความอร่อย
1. ควรเลือกกล้วยที่ไม่สุกเกินไป2. น้ำมันทอดกล้วยต้องร้อนจัด เปิดไฟแรงในช่วงเริ่มต้น เมื่อเริ่มใส่กล้วยลงไป ให้หรี่เป็นไฟกลาง พอกล้วยเต็มกระทะ ปรับไฟให้แรงขึ้น ใช้ไม้ยาวเขี่ยแยกกล้วยไม่ให้ติดกัน หลังจากกล้วยสุกเสมอกันดีแล้ว ตักขึ้น3. นอกจากกล้วย ยังมีเผือกและมัน นำมาหั่นทอดขายได้เช่นกันเทคนิคอื่นๆที่พึงใส่ใจ
1. กระทะ ถาดใส่กล้วย กะละมัง ควรหมั่นดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ อย่าให้ขะมุกขะมอม เพราะไม่น่ากิน และดูสกปรก2. อย่าใช้ถุงกระดาษหนังสือพิมพ์ เพราะหมึกพิมพ์เป็นอันตรายต่อร่างกาย ในจุดนี้ลูกค้าก็ระวังตัวเองอยู่แล้ว ผู้ขายควรใช้กระดาษห่ออาหาร แล้วใส่ถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง3. ในช่วงเริ่มต้น ผู้ขายอาจนำแนวทางของคนอื่นมาประยุกต์ใช้ แต่ผู้ขายควรพยายาม พัฒนาดัดแปลงให้มีจุดเด่น เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของร้าน นอกจากนี้ ผู้ขายยังต้องสนใจรับฟังคำติชม เพื่อนำมาปรับปรุงต่อไปแหล่งข้อมูล ออมสิน, ธนาคาร. "กล้วยทอดร้อยหวี ขายยังไง ได้ร้อยหวีต่อวัน". แนะนำอาชีพ
สร้างเสริม รายได้ ธนาคารประชาชน.กรุงเทพมหานคร : ธนาคารออมสิน,
2544.

ไม่มีความคิดเห็น: